1.1 ถอดฝาครอบอ่างข้อเหวี่ยงขวา โดยคลายสกรูหัวกากบาท 11 ตัว
1.2 ถอดหม้อกรองน้ำมันซึ่งสวมอยู่ที่ปลายเพลาข้อเหวี่ยง
1.3 ถอดสลักเกลียว (ขนาด 6 ม.ม.) 4 ตัว ซึ่งยึดแผ่นคลัทช์ (รูป 75) แล้วจึงถอดแผ่นคลัทซ์และสปริงของคลัทช์ออก
1.5 ถอดแหวนยึดคลัทช์ที่ปลายชาฟท์ใหญ่ของเกียร์ โดยใช้เครื่องถอดแหวน แล้วจึงถอดตัวกลางของคลัทซ์ (clutch centre) ออกได้ (รูป77)
1.6 ถอดปั้มป็น้ำมันแบบใช้ลูกสูบออก โดยการถอดน๊อตสลักเกลียวสองปลายและสลักเกลียวที่ใช้ยึด
1.7 ถอดฝานอก (clutch outer) ของคลัทช์และปั้มป็น้ำมันออกมาเป็นชิ้นเดียวกัน ถอดแหวนรับแรงอัด (Thrust washer)
1.8 ถอดก้านลูกสูบและลูกสูบจากตัวปั้มป์น้ำมัน
1.9 ถ้าจำเป็นก็ให้ถอดก้านลูกสูบจากฝาคลัทซ์ โดยถอดแหวนที่ใช้ยึดออกเสีย ถ้าคีมถ่างแหวนออก (set ring remover)
1.11 คลายเกลี่ยวของส่วนประกอบที่แยกคลัทซ์เสียจากที่สำหรับตั้งคลัทซ์ (รูป79)
2.1 ตรวจลักษณะภายนอกของส่วนประกอบต่าง ๆ เพื่อหาที่เสียหรือมีตำหนิ เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียนั้น
2.2 วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของฝาคลัทซ์ ให้เปลี่ยนเสียใหม่ถ้าไม่ตรงกับที่กำหนดไว้ในรายการค่ามาตรฐาน
2.3 วัดความหนาของแผ่นคลัทซ์และผ้าคลัทช์ เพื่อหาดูความสึกหรอว่าอยู่ภายใจกำหนดหรือไม่ วัดการบิดเบี้ยวของผิวหน้าของแผ่นเหล่านี้ได้โดยการวางลงกับแผ่นเรียบ แล้ววัดดูช่องบนหรือรอบแผ่นคลัทซ์ ซึ่งมองเห็นได้จากผิวเรียบนั้น กำหนดขนาดบิดเบี้ยว ซึ่งจะยังยอมให้ใช้ได้นั้นอยู่ในรายการค่ามาตรฐาน
2.4 วัดความสูงตามปกติของสปริง และความฉากของสปริงของคลัทซ์ทุกเส้น ให้เปลี่ยนเสียถ้าสปริงตัวใดผิดไปเกินกำหนดที่ให้ไว้ในรายการค่ามาตรฐาน
2.5 ตรวจดูสภาพทั่ว ๆไปของเฟืองขับและเฟืองที่ถูกขับ ความหลวม(back lash) ของเฟืองคู่นั้น ๆ ตรวจดูลักษณะการสึกหรอว่าเกิดขนาดหรือเปล่า ถ้าสึกหรอเกินขนาดหรือเสียแล้ว ก็ให้เปลี่ยนเฟืองนั้นเสียใหม่
2.6 เปลี่ยนผนึกกันน้ำมันรั่ว (oil seal) ซึ่งติดอยู่ที่ตั้งตัวแยกคลัทซ์ (lifter fread adjuster) ถ้ามีลักษณะว่าจะมีน้ำมันรั่ว
3.1 หลังจากที่ใส่ก้านเปลี่ยนเกียร์ (gear shift arm) และสปริงที่ถีบสตาร์ท ตลอดจนส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เข้าในอ่างข้อเหวี่ยง และจึงจะเริ่มประกอบคลัทซ์ (รูป81)
3.2 สอดแหวนรับแรงอัด (thrust washer) ขนาด 20 ม.ม. เข้ากับชาฟท์ใหญ่ของเกียร์
3.3 ใส่แผ่นคลัทซ์ B ไว้ล่างสุด แล้วจึงใส่แผ่นผ้าคลัทซ์ 4 แผ่นสลับกันกับแผ่นคลัทซ์ A 3 แผ่น
3.4 สอดแกนแยกคลัทซ์ และข้อต่อเข้ากับชาฟท์ใหม่ของเกียร์ ใส่แผ่นอัดคลัทซ์ (clutch pressure plate) และสปริงของคลัทซ์เข้ากับปลอกที่ยื่นออกมาของตัวกลางของคลัทซ์ ขันสปริงและแผ่นยึดให้แน่นด้วยสลักเกลี่ยว (6 ม.ม.) 4 ตัว
3.5 สวมหม้อกรองน้ำมันที่ประกอบแล้วเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยงแล้วติดฝาครอบขวาพร้อมกับประเก็นเข้าไป
3.6 ติดที่ตั้งคลัทซ์ที่ประกอบแล้วเข้ากับฝาครอบอ่างข้อเหวี่ยงข้างซ้าย แล้วติดเข้ากับสปริงดึงกลับ อัดจาระบีเข้ากับปุ่มที่อัดจารบีโดยใช้เครื่องอัด
3.7 ตั้งคลัทซ์ตามที่อธิบายไว้
สุดยอดดดดดคับ
ตอบลบ