1.1 หม้อกรองน้ำมัน
ถอดสกรูสามตัวที่บนฝาครอบหม้อกรองแล้วจึงค่อย ๆ งัดฝาครอบออก โดยใช้ที่ขันสกรูหัวกากบาทสองตัวสอดเข้าไปตามร่อง หลังจากนี้ก็ใช้นิ้วสอดเข้าไปดึงหม้อกรองออก แล้วจึงเปิดฝาหม้อกรอง ซึ่งมีสกรูยืดอยู่ 4 ตัวออก
-ถอดฝาครอบอ่างข้อเห่วี่ยงข้างขวา แล้วขันเอาน๊อตยึดปั๋มป์น้ำมันออก แล้วจึงถอดป็มป็น้ำมันพร้อมกับคลัทซ์ออกเป็นชิ้นเดียวกัน
-แยกลูกสูบปั้มออกจากเรือนปั้ม
-ถอดแผ่นกรองน้ำมันและตัวนำลิ้น พร้อมด้วยสปริงที่ใช้ดันไว้ และลิ้นแบบทำด้วยลูกปืน (valve ball)
-ถอดสลักเกลี่ยวปิดลิ้นดูด (suction vavle bolt) แล้วเอาลูกปืนออก (รูป102)
1.3 ที่ระบายอากาศ (แบบล่า)
-ถอดสวนใต้ของอ่างข้อเหวี่ยง, เฟืองเกียร์ทุกตัว และสปริงลูกลื่นของที่กันลูกทรงกระบอกถอดสปริงของที่กันลูกทรงกระบอกซึ่งใช้ยึดแผ่นกันช่องอยู่(ฟพพรำพห๗
-ถอดสลักเกลี่ยว (ขนาด 6 ม.ม.) จากตอนบนแล้วจึงถอดที่ระบายอากาศ
-ถอดส่วนใต้ของอ่างข้อเหวี่ยงออก แล้วจึงถอดเพลาข้อเหวี่ยง
-ถอดเอาผนึกที่ระบายอากาศออกจากเพลาข้อเหวี่ยง แล้วตรวจหาความสึกหรอหรือควาบิดเบี้ยวของขอบ
1.ทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ โดยการล้างด้วยน้ำยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในหม้อกรองน้ำมัน
2.วัดเส้นผ่าศูนย์กลางของลูกสูบของปั๊มป์ โดยใช้ไมโครมิเตอร์ และถ้ามีเกจ์แบบใช้วัดว่า “ใช้ได้”หรือ “ใช้ไม่ได้” (เกจ์แบบเป็นปลั๊กเสียบ) วันเส้นผ่าศูนย์กลางภายใจของกระบอกสูบ เปลี่ยนปั้มป์ที่มีขนาดไม่ตรงกับที่กำหนดไว้ในรายการ
3.ใช้สายตาตรวจดูว่า ลิ้นทำด้วยลูกปืน และที่รองรับนั้นอยู่ในสภาพเรียบร้อยหรือไม่
4.หลังจากที่ประกอบปั๊มป์เข้าด้วยกันแล้ว ให้จุ่มแผ่นกรองลงในน้ำมันแล้วปั้มป์ด้วยมือ ตรวจดูว่ามีน้ำมันพ่อออกมาจากรูทางน้ำมันออกที่ตัวนำลิ้น
5.ใส่แหวนยางกลม และประเก็นของปั๊มน้ำมัน
1.ปั้นน้ำมันและหม้อกรอมน้ำมัน
1.1 ใส่แผ่นรอง (ประเก็น) ใหม่ให้ถูกต้อง
1.2 ประกอบปั๊มให้ครบทุกส่วน
1.3 ประกอบตัวปั๊มป็เข้ากับส่วนนอกของคลัทซ์ แล้วบังคับไว้ด้วยแนวยึด
1.4 ตัดตัวปั๊มป์พร้อมกับส่วนนอกของคลัทซ์ให้เข้าที่
1.5 ใส่สลักเกลี่ยวและน๊อตสำหรับยึดทุกตัว แล้วขันให้แน่น
1.6 หลังจากประกอบคลัทซ์เรียบร้อยแล้วก็ใส่หม้อกรองน้ำมัน โดยให้แกนกลางของหม้อกรองเข้ากับรอยผ่าบนเพลาข้อเหวี่ยงพอดี
2.ตัวที่ระบายอากาศ (Breather body)
2.1 สอดเครื่องแยกน้ำมันให้เข้าอยู่ในช่องที่เก็บ ใส่ลิ้นยางและฝาครอบที่ระบายอากาศเข้าที่ตอนบน แล้วขันเครื่องแยกน้ำมันให้แน่น โดยใช้สลักเกลียวขนาด 6 ม.ม. พร้อมกับใส่ส่วนประกอบต่าง ๆ ให้เข้าอยู่ในที่โดยเรียบร้อย
2.2 ก่อนที่จะใส่ลูกลื่นสำหรับกันลูกทรงกระบอกยึดสปริงของลูกลื่นสำหรับดันนั้นให้สอดผ่านอ่างข้อเหวี่ยง ไปติดเครื่องแยกน้ำมันไว้แล้วจึงยึดลูกลื่นสำหรับกันลูกทรงกระบอกไว้ให้แน่น โดยขันสลักเกลียวแกนของลูกลื่นนั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น