คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การหาจุดเสียและวิเคราะห์อาการเสียในเครื่องยนต์:เครื่องไม่ติด หรือติดยาก

1.ถอดอ่างลูกลอยแล้วตรวจว่ามีน้ำมันมาหรือไม่ ถ้าน้ำมันไม่พอ
1.1 ท่อน้ำมันตัน
1.2 รูระบายอากาศที่ฝาปิดถังน้ำมันตัน
1.3 ที่เปิดน้ำมันตัน
1.4 ท่อในคาร์บูเรเตอร์ตัน หรือเข็มลิ้นติด
2.ถอดหัวเทียนออก แล้วต่อหัวเทียนเข้ากับหัวครอบที่สายไฟ เปิดสวิทซ์ติดเคร่องด้วยมอร์เตอร์สำหรับสตามร์ท พร้อมกับแตะขัว(-) ของหัวเทียนลงดิน ถ้าประการไฟไม่แรงหรือไม่มีประกายไฟ
2.1 หัวเทียน (เพื่อให้แน่ ตรวจหัวเทียนด้วยเครื่องสำหรับทดสอบหัวเทียน)
2.2 หัวเทียนมีเขม่าจับหรือเปียก
2.3 ปุ่มทองขาวสกปรกหรือเป็นรูขรุขระมาก
2.4 คอนเดนเซอร์เสีย
2.5 ตั้งปุ่มทองขาวผิด
2.6 มีการลัดวงจร หรือเกิดสายขาดขึ้นในตัวคอยล์จุดระเบิดหรือสายไฟต่าง ๆ
2.7 สวิทซ์รวมเสีย
3.วัดกำลังอัดในเสื้อสูบด้วยเครื่องวัดกำลังอัด (Compression rauge) และถ้าต่ำ(หรือไม่มีกำลัง) ในกระบอกสูงข้างใดข้างหนึ่งเลย
3.1 ช่องระหว่างแกนวาล์วและก้านยกตั้วไว้ผิด
3.2 วาล์วไม่นั่งแท่นอย่างสนิท
3.3 วาล์วสึกหรอมาก
3.4 แหวนลูกสูบและเสื้อสูบหลวมมาก
3.5 ประเก็นหัวสูบรั่ว
3.6 แกนวาล์วติดอยู่ในตัวนำ
3.7 ตั้งเวลาการปิดเปิดวาล์วผิด
4.ถ้าเครื่องทำท่าว่าจะติดแต่ไม่ยอดเดิน
4.1 เปิดโช๊ค (ในเวลาอากาศเย็น) กว้างเกินไป
4.2 สกรูตั้งอากาศที่คาร์บูเรเตอร์เปิดกว้างเกินไป
4.3 แผ่นกันความร้อนคาร์บูเรเตอร์หรือประเก็นชำรุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น