เพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องแบบ ซี92 และซี95 รอบรับด้วยตลับลูกปืน (ball bearing) สองตัว สำหรับเครื่องแบบ ซี.บี.92 และซี.เอ.95 รองรับด้วยตลับลูกปืน 2 ตัว แล้วยังมีตลับลูกลื่น (roller beating) อยู่ตรงกลาง แกนข้อเหวี่ยง (Crank pin) นั้น อัดเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยงและน้ำหนักถ่วงพอดี ลูกสูบและช่วงระยะชัก (stroke) ของเครื่องนี้จะช่วยให้เครื่องเดินที่ความเร็วรอบสูงได้ และลักษณะของช่องไอดีไอเสีย (port) และห้องเผาไหม้ (combustion camber) เป็นแบบที่ให้ประสิทธิภาพสูงและกินน้ำมันน้อย น้ำมันหล่อลื่นในอ่างเก็บน้ำมัน (sump) ซึ่งอยู่ที่อ่างข้อเหวี่ยงตอนบนนั้นถูกส่งไปหล่อเลี้ยง ลูกลื่นใหญ่ (main bearing) ของเพลาข้อเหวี่ยง, ก้านสูบ, ลูกสูบ, เพลาลูกเบี้ยวและวาล์ว โดยใช้ปั้มป์แบบมีลูกสูบจากทางขวาของอ่างข้อเหวี่ยง (crank case) มีหม้อกรองน้ำมันแบบใช้แรงเหวี่ยงออกจากศูนย์กลาง (centrifugal oil filter) ติดอยุ่ที่ปลายเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อกรองผงตะกอนออกจากน้ำมันเครื่อง
มีคาร์บูเรเตอร์เดี่ยวแบบพิเศษติดอยู่กับหัวลูกสูบโดยมีฉนวนกันความร้อนกันอยู่
ห้องเกียร์ (gear case) ติดอยู่กับอ่างข้อเหวี่ยงเป็นชิ้นเดียวกันเป็นที่เก็บเฟืองเกียร์ที่กะทัดรัด และทั้งเครื่องเปลี่ยนเกียร์ด้วย มีคลัทซ์ แบบหลายแผ่นแช่อยู่ในน้ำมัน (wet multiplate clutch) ติดอยู่กับเกียร์อยู่หลังฝาครอบขวา (right side cover)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น