วิธีการถอดเครื่องยนต์ออกให้ปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้
1.ถอดที่วางเท้า (step bar) ออก สำหรับเครื่องธรรมดาที่วางเท้านี้ จะติดอยู่กับส่วนล่างของอ่างข้อเหวี่ยง(รูป5)
2.ถอดที่เหยียบเปลี่ยนเกียร์ด้านซ้ายจากเครื่องและที่วางเท้าซ้าย(รูป6) และที่ยึดที่วางเท้าซ้าย ถ้าเป็นเครื่องแบบ ซี.บี. 92, ซี.เอ. 95 (รูป7)
5.ถอดฝาครอบกล่างเก็บเครื่องมือออกเพื่อจะได้ถอดไส้เครื่องกรองอากาศ (air cleaner element) ออกพร้อมกับถาดรองเครื่องมือ (รูป9) อาจแยกที่กรองอากาศออกจากท่อยาง ต่อกับคาร์บูเรเตอร์ได้ โดยการสอดมือเข้าไประหว่างตัวถังเข้าทางใต้คาร์บูเรเตอร์ แล้วปลดขอสายรัดที่ยึดไว้ออก
6.คลายน๊อตที่สารลวดรัดและปลดที่ยึดออก (รูป10) และตัดสายไฟออกให้หมด (รูป11)
7.ถอดฝาบังโซ่ (ดูรูป12) แล้วถอดโซ่ออกที่รอยต่อ (รูป13) แล้วจึงถอดบังโซ่ (B) ออก (รูป14 ) แล้วปลดปลายสายคลัทช์ออกจากก้านดึงคลัทช์ (clutch arm) ถอดคาร์บูเรเตอร์ออกโดยการถอดน๊อตที่ยึดออกจากหัวสูบ (รูป15)
8.ถอดสวิทซิสตาร์ทไฟฟ้าออกจากด้านขวาของตัวถัง แล้วจึงปลดสายต่อมอเตอร์สำหรับสตาร์ท(รูป16) ก่อนปฏิบัติการตามข้อนี้ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกเสียก่อน โดยการคลายสลักเกลียวที่ยึดไว้ และสายที่ต่อขั้วแบตเตอรี่ (รูป17) ถอดคันเหยียบสตาร์ทออกจากเพลาของที่ถีบสตาร์ท ซึ่งอยู่ทางขวาของเครื่อง ถอดที่วางเท้าขวาและที่เหยียบห้ามล้อของแบบ ซี.บี.92 ออก (รูป18)
10.ตั้งที่รองเครื่องไว้ใต้เครื่องให้สูงพอ ก่อนที่จะถอดสลักเกลียวที่ยึดเครื่องออก ถอดน๊อตทุกตัวออกจากสลักเกลียวที่มีเครื่องหมาย (1) (2) (3) ตาม (รูป20) ออกทั้งสองด้านของตัวถัง ต่อจากนั้นก็ดึงสลักเกลียว (1)ออกจากโครงที่ยึดทั้งสองข้าง แล้วจึงถอดสลักเกลียว (3) ตามออกมา ตอนหลังของเครื่องก็จะลดลงตั้งบนที่รองรับขั้นสุดท้าย ถอดสลักเกลียวตัว (2) แล้วจึงใช้มือลดเครื่องให้ลงตั้งอยู่บนที่รองรับที่เตรียมไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น