คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คลัทช์

คลัทช์ประกอบด้วยแผ่นผ้าคลัทช์ 4 แผ่น และแผ่นรับ 4 แผ่น ติดอยู่ที่ปลายขวาของชาฟท์ใหญ่ของเกียร์ บังคับให้อยู่ด้วยแหวน เฟืองขับเคลื่อนเอก (Primary drive gear) นั้นย้ำไว้ด้วยหมุด 6 ตัว ให้ติดกับคลัทช์ โดยมีแผ่นยางกันกระแทกใส่ไว้เพื่อรับแรงกระตุกจากการเร่งเครื่อง หรือการผ่อนความเร็วไม่ให้ส่งต่อไปยังเกียร์
เมื่อบีบคัยบังคับคลัทช์ จะทำให้ตัวแยกคลัทช์ (clutch lifter) หมุนดันแกนของคลัทซ์ (clutch rod) ทำให้คลัทช์แยกออกจากเกียร์



1.การถอดคลัทช์
1.1 ถอดฝาครอบอ่างข้อเหวี่ยงขวา โดยคลายสกรูหัวกากบาท 11 ตัว
1.2 ถอดหม้อกรองน้ำมันซึ่งสวมอยู่ที่ปลายเพลาข้อเหวี่ยง
1.3 ถอดสลักเกลียว (ขนาด 6 ม.ม.) 4 ตัว ซึ่งยึดแผ่นคลัทช์ (รูป 75) แล้วจึงถอดแผ่นคลัทซ์และสปริงของคลัทช์ออก




1.4 ดึงตัวแยกคลัทช์ออก (รูป76) และแกนดันแยกคลัทช์ออกมาทั้งชุด
1.5 ถอดแหวนยึดคลัทช์ที่ปลายชาฟท์ใหญ่ของเกียร์ โดยใช้เครื่องถอดแหวน แล้วจึงถอดตัวกลางของคลัทซ์ (clutch centre) ออกได้ (รูป77)
1.6 ถอดปั้มป็น้ำมันแบบใช้ลูกสูบออก โดยการถอดน๊อตสลักเกลียวสองปลายและสลักเกลียวที่ใช้ยึด
1.7 ถอดฝานอก (clutch outer) ของคลัทช์และปั้มป็น้ำมันออกมาเป็นชิ้นเดียวกัน ถอดแหวนรับแรงอัด (Thrust washer)
1.8
ถอดก้านลูกสูบและลูกสูบจากตัวปั้มป์น้ำมัน
1.9 ถ้าจำเป็นก็ให้ถอดก้านลูกสูบจากฝาคลัทซ์ โดยถอดแหวนที่ใช้ยึดออกเสีย ถ้าคีมถ่างแหวนออก (set ring remover)



1.10 วางด้านซ้ายของเครื่อง ถอดฝาครอบอ่างข้อเหวี่ยงข้างขวา ถอดสลักเกลียวขนาด 6 ม.ม. ซึ่งได้ติดแผ่นยึดที่สำหรับตั้งคลัทซ์ (Clutch adjuster fixing piece) แล้วจึงถอดส่วนประกอบที่ตั้งคลัทซ์ออกมาจากฝาที่เก็บได้ (รูป80) ปลดสปริงดึงก้านคลัทซ์ (cluatch lever spring) จากฝาที่เก็บนั้น
1.11 คลายเกลี่ยวของส่วนประกอบที่แยกคลัทซ์เสียจากที่สำหรับตั้งคลัทซ์ (รูป79)




2.การตรวจและซ่อมแซมคลัทซ์
2.1 ตรวจลักษณะภายนอกของส่วนประกอบต่าง ๆ เพื่อหาที่เสียหรือมีตำหนิ เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียนั้น
2.2 วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของฝาคลัทซ์ ให้เปลี่ยนเสียใหม่ถ้าไม่ตรงกับที่กำหนดไว้ในรายการค่ามาตรฐาน
2.3 วัดความหนาของแผ่นคลัทซ์และผ้าคลัทช์ เพื่อหาดูความสึกหรอว่าอยู่ภายใจกำหนดหรือไม่ วัดการบิดเบี้ยวของผิวหน้าของแผ่นเหล่านี้ได้โดยการวางลงกับแผ่นเรียบ แล้ววัดดูช่องบนหรือรอบแผ่นคลัทซ์ ซึ่งมองเห็นได้จากผิวเรียบนั้น กำหนดขนาดบิดเบี้ยว ซึ่งจะยังยอมให้ใช้ได้นั้นอยู่ในรายการค่ามาตรฐาน
2.4 วัดความสูงตามปกติของสปริง และความฉากของสปริงของคลัทซ์ทุกเส้น ให้เปลี่ยนเสียถ้าสปริงตัวใดผิดไปเกินกำหนดที่ให้ไว้ในรายการค่ามาตรฐาน
2.5 ตรวจดูสภาพทั่ว ๆไปของเฟืองขับและเฟืองที่ถูกขับ ความหลวม(back lash) ของเฟืองคู่นั้น ๆ ตรวจดูลักษณะการสึกหรอว่าเกิดขนาดหรือเปล่า ถ้าสึกหรอเกินขนาดหรือเสียแล้ว ก็ให้เปลี่ยนเฟืองนั้นเสียใหม่
2.6
เปลี่ยนผนึกกันน้ำมันรั่ว (oil seal) ซึ่งติดอยู่ที่ตั้งตัวแยกคลัทซ์ (lifter fread adjuster) ถ้ามีลักษณะว่าจะมีน้ำมันรั่ว
3.การประกอบคลัทซ์
3.1 หลังจากที่ใส่ก้านเปลี่ยนเกียร์ (gear shift arm) และสปริงที่ถีบสตาร์ท ตลอดจนส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เข้าในอ่างข้อเหวี่ยง และจึงจะเริ่มประกอบคลัทซ์ (รูป81)
3.2 สอดแหวนรับแรงอัด (thrust washer) ขนาด 20 ม.ม. เข้ากับชาฟท์ใหญ่ของเกียร์

 


ติดประเก็นของปั้มป์น้ำมันเข้าไป และติดฝานอกคลัทซ์พร้อมกับตัวประกอบปั้มน้ำมันเข้าเป็นชิ้นเดียวกันกับส่วนนอกของคลัทซ์ ใส่ฝานอกคลัทซ์ที่ประกอบแล้ว ยึดไว้ด้วยแหวนยึดเข้ากับชาร์ฟใหญ่ของเกียร์ขันน๊อตสลักเกลี่ยวสองปลายและสบักเกลียวที่ยึดปั๊มป็น้ำมัน
3.3 ใส่แผ่นคลัทซ์ B ไว้ล่างสุด แล้วจึงใส่แผ่นผ้าคลัทซ์ 4 แผ่นสลับกันกับแผ่นคลัทซ์ A 3 แผ่น
3.4 สอดแกนแยกคลัทซ์ และข้อต่อเข้ากับชาฟท์ใหม่ของเกียร์ ใส่แผ่นอัดคลัทซ์ (clutch pressure plate) และสปริงของคลัทซ์เข้ากับปลอกที่ยื่นออกมาของตัวกลางของคลัทซ์ ขันสปริงและแผ่นยึดให้แน่นด้วยสลักเกลี่ยว (6 ม.ม.) 4 ตัว
3.5 สวมหม้อกรองน้ำมันที่ประกอบแล้วเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยงแล้วติดฝาครอบขวาพร้อมกับประเก็นเข้าไป
3.6 ติดที่ตั้งคลัทซ์ที่ประกอบแล้วเข้ากับฝาครอบอ่างข้อเหวี่ยงข้างซ้าย แล้วติดเข้ากับสปริงดึงกลับ อัดจาระบีเข้ากับปุ่มที่อัดจารบีโดยใช้เครื่องอัด
3.7 ตั้งคลัทซ์ตามที่อธิบายไว้




1 ความคิดเห็น: