คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วิธีการถอดและติดตั้งฝาสูบ

1.สอดวาล์วเข้าตัวนำวาล์วให้ถูกกับช่องบดไว้ อย่าให้วาล์วและตัวนำสับกันได้ ใส่ที่รองรับสปริงของวาล์ว, สปริงของวาล์วตัวใน, สปริงของวาล์วตัวนอก และแผ่นรับสปริงเข้ากับก้านกับวาล์ว (Valve Spring retainer) อัดสปริงวาล์วด้วยเครื่องอัดวาล์วสปริง จนร่องบนก้านวาล์วโผล่พ้นแผ่นรับสปริงวาล์วขึ้นมา ให้ใส่สลักลิ่ม (Valve Cotters) ยึดไว้โดยใช้คีมปากแหลมใส่สลักลิ่มให้เข้าร่อง ถอดที่อัดสปริงออกแล้วจึงเคาะสปริงวาล์วเบา ๆ เพื่อตรวจว่าสลักลิ่มนั้นเข้าร่องโดยเรียบร้อย
2.ใส่ปลอกข้างก้านยก, ก้านยกพร้อมด้วยแกนยึดก้านยกเข้าหัวสูบ แล้วจึงใส่แหวนกลม ล๊อกปลายทั้งสองข้างของแกนยึดไว้ ใส่แผ่นรองระหว่างหัวสูบและฝาครอบ แล้วจึงขันสกรูให้แน่ ใช้แผ่นรองใหม่ทาด้วยยาทาผนึกประเก็นอย่างบาง ๆ เพื่อกันน้ำมันรั่ว
3.ยกปลายของก้านยกขึ้นสอดเพลาลูกเบี้ยว ใส่แหวนเข้าที่ปลายเพลาลูกเบี้ยวติดเฟืองเพลาลูกเบี้ยว ติดเฟืองเพลาลูกเบี้ยวเข้ายึดด้วยสลักเกลียว (6 มม.) 3 ตัว และแหวนสปริง (Spring washers) รูที่เจาะไว้มีระยะไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องลองหมุนดูจนกว่ารูจะตรงกันทั้งหมด


 สำหรับเครื่องที่ใช้จานจ่ายไฟ ให้ขัดทองขาว ที่ตัวหมุนและฝาครอบจานจ่ายไฟด้วยผ้าทรายอย่างละเอียด ปิดฝาครอบจานจ่าย บังคับด้วยที่ยึดขันไว้ด้วยสกรูจากข้าง ๆ สำหรับเครื่องฮอนด้า125 ซูเปอร์สปอร์ท ใส่เพลาขับหน้าปัดวัดความเร็ววิ่ง (Speedometer) พร้อมทั้งปลอกด้วย แล้วยึดไว้ด้วยสลักเกลียว
5.พาดปลายโซ่ขันเพลาลูกเบี้ยวบนเฟืองเพลาลูกเบี้ยว แล้วหมุนเฟืองนั้นจนกระทั่งปลายโซ่ด้านท่อไอดีนั้นห้อยอยู่สั้นกว่าอีกปลายหนึ่งประมาณ  6นิ้ว (15ซม) (รูป44)
6.หลังจากที่ใส่ปะเก็นหัวสูบ ที่รองช่องโซ่ลูกเบี้ยวและแหวนกลมขนาด 10 มม. เข้ากับทางน้ำมันแล้ว ให้ใส่หัวสูบเข้ากับเสื้อสูบพร้อมกับสอดโซ่ขับลูกเบี้ยว ไปตามลูกลื่นนำโซ่(Chain guide tollers) ทั้งสองข้างที่อยู่ในช่องเก็บโซ่ขับลูกเบี้ยวในเสื่อสูบ ใส่ที่รองฝาครอบหัวสูบ, ติดฝาครอบหัวสูบ และขันน็อตสลักเกลี่ยวสองปลาย โดยมีแหวะแบบรองโต้หัวน๊อต ทายาปะเก็นก่อนที่จะขันน๊อตตัวล่างขวา ซึ่งมีรูปเป็นหัวปิดกลม (Dome headed) การขันน๊อตนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต้องขันไปข้า ๆ ตามลำดับก่อนหลังที่ถูกต้อง (รูป45,46) ใช้แรงขัน 10-15 ฟุตปอนด์




7.ก่อนต่อปลายโซ่เข้าด้วยกัน ให้ตั้งเครื่องหมายตั้งเวลา “0” บนเฟืองเพลาลูกเบี้ยวให้ตรงกับรอยบากที่ทำไว้บนหัวสูบ เหนือแผ่นรับฝาครอบด้านซ้าย ตั้งเครื่องหมายซึ่งอยู่บนเฟืองตั้งเวลาที่เพลาข้าเหวี่ยงให้อยู่ที่จุดต่ำสุด บนเส้นต่อศูนย์กลางของเฟืองทั้งสอง (รูป47) Spiel ของเพลาข้าเหวี่ยงนั้นอยู่ตรงกับเครื่องหมายตั้งเวลา




ต่อปลายโซ่เข้าด้วยกันด้วยที่ต่อโซ่พันลูกเบี้ยว โดยระวังการใส่ที่ต่อให้ปลายชี้กลับทางที่โซ่เคลื่อน กล่าวคือปลายด้านที่เปิดนั้นชี้ไปทางเฟืองตั้งเวลา
8.ติดก้านดันโซ่ขับเพลาลูกเบี้ยวเข้ากันแกนสลักเกลียว หมุนเพลาข้อเหวี่ยงไปตามทางหมุนของเครื่องสักเล็กน้อย ถ้าที่ดันโซ่ให้ตึงนั้นถูกขันเสียจนแน่นเมื่อถอดออก ก็ให้คลาดที่ดันโซ่ขันเพลาลูกเบี้ยว จรกระทั่งตัวนำนั้นเกือบอยู่ติดกับปลายของสลักเกลียวที่ใช้สำหรับตั้ง (รูป48) ขันน๊อตสำหรับล๊อคให้แน่น (กำหนดไว้ในรายการหน้า 161)
9.ติดตั้งแผ่นฐานของตัวโครง (Stator) ของไดนาโม แล้วจึงประกอบได้นาโม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น