คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เครื่องยนต์


เครื่องยนต์ของจักรยานยนต์ฮอนด้า125 และ ฮอนด้า 150 เป็นเครื่องสองสูบสี่จังหวะ แบบมีลูกเบี้ยวอยู่บนหัวสูบ (overhead cam type) เพลาลูกที่หัวสูบ (overhead cam shaft) ขับเคลื่อนด้วยโซ่จากเพลาข้อเหวี่ยง (crank shaft)
เพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องแบบ ซี
92 และซี95 รอบรับด้วยตลับลูกปืน (ball bearing) สองตัว สำหรับเครื่องแบบ ซี.บี.92 และซี.เอ.95 รองรับด้วยตลับลูกปืน 2 ตัว แล้วยังมีตลับลูกลื่น (roller beating) อยู่ตรงกลาง แกนข้อเหวี่ยง (Crank pin) นั้น อัดเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยงและน้ำหนักถ่วงพอดี ลูกสูบและช่วงระยะชัก (stroke) ของเครื่องนี้จะช่วยให้เครื่องเดินที่ความเร็วรอบสูงได้ และลักษณะของช่องไอดีไอเสีย (port) และห้องเผาไหม้ (combustion camber) เป็นแบบที่ให้ประสิทธิภาพสูงและกินน้ำมันน้อย น้ำมันหล่อลื่นในอ่างเก็บน้ำมัน (sump) ซึ่งอยู่ที่อ่างข้อเหวี่ยงตอนบนนั้นถูกส่งไปหล่อเลี้ยง ลูกลื่นใหญ่ (main bearing) ของเพลาข้อเหวี่ยง, ก้านสูบ, ลูกสูบ, เพลาลูกเบี้ยวและวาล์ว โดยใช้ปั้มป์แบบมีลูกสูบจากทางขวาของอ่างข้อเหวี่ยง (crank case) มีหม้อกรองน้ำมันแบบใช้แรงเหวี่ยงออกจากศูนย์กลาง (centrifugal oil filter) ติดอยุ่ที่ปลายเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อกรองผงตะกอนออกจากน้ำมันเครื่อง
มีคาร์บูเรเตอร์เดี่ยวแบบพิเศษติดอยู่กับหัวลูกสูบโดยมีฉนวนกันความร้อนกันอยู่
ห้องเกียร์
(gear case) ติดอยู่กับอ่างข้อเหวี่ยงเป็นชิ้นเดียวกันเป็นที่เก็บเฟืองเกียร์ที่กะทัดรัด และทั้งเครื่องเปลี่ยนเกียร์ด้วย มีคลัทซ์ แบบหลายแผ่นแช่อยู่ในน้ำมัน (wet multiplate clutch) ติดอยู่กับเกียร์อยู่หลังฝาครอบขวา (right side cover)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น