คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การประกอบเครื่องยนต์เข้าตัวถัง


การประกอบเครื่องยนต์เข้าตัวถึง ทำได้เมื่อชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องประกอบกันเข้าอยู่อย่างเรียบร้อยอยู่ในสภาพเช่นเดียวกันกับที่ถอดออกมา วิธีปฏิบัติให้ดูตามวิธี “ถอดเครื่องยนต์” แต่กลับลำดับก่อนหลัง แล้วให้ถือว่าคำว่า “ถอด” ให้เปลี่ยนเป็นคำว่า “ใส่คืน” โดยให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้
1.ตั้งเครื่องไว้บนที่รองรับที่พอเหมาะ แล้วจึงดันที่รองรับนั้นให้เข้าอยู่ใต้ตัวถังในลักษณะที่จะทำให้การใส่เครื่องคืนได้สะดวก
2.สอดสลักเกลียวยึดตอนหน้าของเครื่อง ให้เข้ากับรูที่รองรับเครื่อง, สอดสลักเกลียวสำหรับยึดเครื่องตอนหลัง เข้ากับตัวถังทั้งสองด้าน โยสอยจากข้างนอกเข้ามาในกรณีย์นี้ให้ระวัง อย่าลืมต่อสายดินเข้ากับสายที่ยึด ซึ่งอยู่ทางขวาของสลักเกลียวตัวบน ขันน๊อตให้แน่น
3.ติดคาร์บูเรเตอร์เข้ากับหัวสูบ
4.ใส่แบตเตอรี่เข้าพร้อมกับที่ยึดแบตเตอรี่ แต่ต่อสายขั้วแบตเตอรี่
5.ต่อสายไฟต่าง ๆ ที่ข้อต่อ แล้วติดที่รัดเข้ากับตัวถัง ต่อสายมอเตอร์สำหรับสตาร์ทเข้ากับสวิทซ์สำหรับสตาร์ทซึ่งควรจะติดไว้ตอนในของตัวถัง
6.ใส่ฝาบังโซ่เพื่อปิดโซ่ที่ตอนหลังของอ่างข้อเหวี่ยง แล้วต่อโซ่เข้าด้วยที่ล็อคข้อต่อ (joint link) การใส่ที่ล็อกข้อต่อนั้นควรให้ปลายที่ผ่า ชี้กลับทางกับทางที่โซ่หมุน
7.ติดปลายสายคลัทซ์เข้ากับก้านดึงคลัทซ์ แล้วติดที่ยึดสายคลัทซ์เข้าระหว่างตอนหลังของเครื่องและฝาครอบบังโซ่ตอนใจ ปิดฝาครอบบังโซ่ตอนนอก
8.ใส่ไส้กรองอากาศเข้ากันท่อยางต่อคาร์บูเรเตอร์ ตรวจดูความแน่ของแหวนรัด และการสอดใส่สายปลาสติคกับคาร์บูเรเตอร์ กับช่องระบายอากาศที่หัวสูบ ติดฝาครอบข้างที่กรองอากาศเข้ากับตัวถัง
9.ติดที่เหยียบห้ามล้อ และที่ติดที่วางเท้าขวาเข้ากับตัวถัง (แบบซีบี 92) ติดท่อไอเสียและที่เก็บเสียงทั้งสองข้าง ติดที่วางเท้า (เครื่องธรรมดา) หรือที่ติดที่วางเท้า (แบบซีบี 92) ที่เหยียบเปลี่ยนเกียร์ คันเหยียบสตาร์ท ฝาครอบคาร์บูเรเตอร์ กล่องเก็บเครื่องมือและฝาครอบกล่องแบตเตอรี่
10.เติมน้ำมันในอ่างข้อเหวี่ยงให้ได้ระดับที่กำหนดไว้ในตอน 6-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น