คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเปลี่ยนเครื่องยนต์

การถอดเครื่องยนต์ออก
วิธีการถอดเครื่องยนต์ออกให้ปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้
1.ถอดที่วางเท้า (step bar) ออก สำหรับเครื่องธรรมดาที่วางเท้านี้ จะติดอยู่กับส่วนล่างของอ่างข้อเหวี่ยง(รูป5)
2.ถอดที่เหยียบเปลี่ยนเกียร์ด้านซ้ายจากเครื่องและที่วางเท้าซ้าย(รูป6) และที่ยึดที่วางเท้าซ้าย ถ้าเป็นเครื่องแบบ ซี.บี. 92, ซี.เอ. 95 (รูป7)




3.ถอดท่อไอเสียทั้งที่เก็บเสียง (muffler box) ออกจากเครื่อง โดยถอดที่ช่องไอเสียและข้อต่อที่เก็บเสียง (muffler box blacker) (รูป 8)


4.ถอดฝาครอบคาร์บูเรเตอร์ (รูป5)
5.ถอดฝาครอบกล่างเก็บเครื่องมือออกเพื่อจะได้ถอดไส้เครื่องกรองอากาศ (air cleaner element) ออกพร้อมกับถาดรองเครื่องมือ (รูป9) อาจแยกที่กรองอากาศออกจากท่อยาง ต่อกับคาร์บูเรเตอร์ได้ โดยการสอดมือเข้าไประหว่างตัวถังเข้าทางใต้คาร์บูเรเตอร์ แล้วปลดขอสายรัดที่ยึดไว้ออก
6.คลายน๊อตที่สารลวดรัดและปลดที่ยึดออก (รูป10) และตัดสายไฟออกให้หมด (รูป11)
7.ถอดฝาบังโซ่ (ดูรูป12)  แล้วถอดโซ่ออกที่รอยต่อ (รูป13) แล้วจึงถอดบังโซ่ (B) ออก (รูป14 ) แล้วปลดปลายสายคลัทช์ออกจากก้านดึงคลัทช์ (clutch arm) ถอดคาร์บูเรเตอร์ออกโดยการถอดน๊อตที่ยึดออกจากหัวสูบ (รูป15)









8.ถอดสวิทซิสตาร์ทไฟฟ้าออกจากด้านขวาของตัวถัง แล้วจึงปลดสายต่อมอเตอร์สำหรับสตาร์ท(รูป16) ก่อนปฏิบัติการตามข้อนี้ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกเสียก่อน โดยการคลายสลักเกลียวที่ยึดไว้ และสายที่ต่อขั้วแบตเตอรี่ (รูป17) ถอดคันเหยียบสตาร์ทออกจากเพลาของที่ถีบสตาร์ท ซึ่งอยู่ทางขวาของเครื่อง ถอดที่วางเท้าขวาและที่เหยียบห้ามล้อของแบบ ซี.บี.92 ออก (รูป18)





 9.ถอดฝาครอบหัวเทียนที่ปลายสายโท (secondary wire) ออก แล้วปลดสายออกจากรู ซึ่งอยู่ระหว่างสันระบายความร้อนของหัวสูบ (cylinder head fins) (รูป19)
10.ตั้งที่รองเครื่องไว้ใต้เครื่องให้สูงพอ ก่อนที่จะถอดสลักเกลียวที่ยึดเครื่องออก ถอดน๊อตทุกตัวออกจากสลักเกลียวที่มีเครื่องหมาย (1) (2) (3) ตาม (รูป20) ออกทั้งสองด้านของตัวถัง  ต่อจากนั้นก็ดึงสลักเกลียว (1)ออกจากโครงที่ยึดทั้งสองข้าง แล้วจึงถอดสลักเกลียว (3) ตามออกมา ตอนหลังของเครื่องก็จะลดลงตั้งบนที่รองรับขั้นสุดท้าย ถอดสลักเกลียวตัว (2) แล้วจึงใช้มือลดเครื่องให้ลงตั้งอยู่บนที่รองรับที่เตรียมไว้














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น