คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คาบูเรเตอร์


น้ำมันไหลจากถังเข้ากับหม้อตระกอน (sediment bawl) ซึ่งรวมอยู่กับก๊อกปิดเปิดน้ำมัน แล้วจึงไหลเข้าคาร์บูเรเตอร์ที่ใช้มี 2 แบบ แบบหนึ่งสำหรับจักรยานยนต์แบบธรรมดา อีกแบบหนึ่งสำหรับเครื่อแบบซีบี92และซีเอ95
คาร์บูเรเตอร์ของเครื่องแบบซีบี92 และซีเอ95 มีนมหนูพิเศษเพื่อฉีดน้ำมันออกมามากขึ้นเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง
หม้อกรองอากาศแบบใช้กรองจะกันมิให้ฝุ่น ทราย สิ่งสกปรก และผงแข็งเข้าสู่เครื่องยนต์ โดยผ่านทางคาร์บูเรเตอร์


น้ำมันจากถังนั้นรักษาระดับน้ำมันใจอ่างเก็บน้ำมันในคาร์บูเรเตอร์คงตัวอยู่เสมอ และจะถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ โดยผ่านนมหนูสองตัวสำหรับเครื่องแบบธรรมดาและนมหนู 3 ตัวสำหรับเครื่องแบบ ซีบี 92 และ ซีเอ 95 นมหนูที่กล่าวมานี้ได้แก่นมหนูใหญ่และนมหนูใช้สำหรับเมื่อเครื่องเดินอยู่ช้า ๆ บวกกับนมหนูให้อากาศเข้าเพื่อเพิ่มกำลังเป็นพิเศษ
นมหนู่สำหรับเมื่อเครื่องเดินช้านั้นใช้เมื่อลิ้นคันเร่งเปิดไม่เกิน
1/8(throthe) นมหนูใหญ่ซึ่งใช้เข็มควบคุมการปิดเปิดรับช่วงต่อจากนั้นไปจะกระทั่งเปิดลิ้นคันเร่งเต็มที่ นมหนูสำหรับให้กำลังพิเศษนั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อเครื่องเดินเร็วกว่า 6000 รอบต่อนาทีขึ้นไป หรือวิ่งด้วยความเร็ว 70 ก.ม./ช.ม.  โดยใช้เกียร์สูงสุด ดังนั้นการตั้งคาร์บูเรเตอร์จึงต้องมี 2 ระดับ คือเมื่อเครื่องเดินช้าและเมื่อเครื่องเดินด้วยความเร็วสูง รูปแสดงส่วนตัดของคาบูเรเตอร์ของเครื่องธรรมดานั้นมีแสดงอยู่ในรูป 106 ขนาดของนมหนูนั้นมีแสดงอยู่ข้างล่างนั้นด้วย




การถอดคาร์บูเรเตอร์
1.ปิดน้ำมันโดยหมุนก๊อกมาที่ Stop แล้วจึงถอดท่อยางจากที่ข้อต่อคาร์บูเรเตอร์
2.ใช้สกรูฝาปิดบนลิ้นคันเร่ง แล้วถอดลิ้นคับเร่งออก ถอดแผ่นที่ใช้ยึดเข็มติดอยู่ที่ก้นของรอยลิ้นคับเร่ง และถอดปุ่มปลายของสายลิ้นคันเร่งจากแผ่นนั้น
3.ถอดคลิปรับท่อยางจากท่อไอดี ถอดน๊อตสลักเกลียวสองปลาย ซึ่งติดอยู่กับเสื้อสูบแล้วจึงถอดส่วนประกอบของคาบูเรเตอร์ออก
4.ปลดคล็บยึดอ่างลูกลอย (float chamber) แล้วจึงถอดอ่างลูกลอยออกดันแกนของก้านลูกลอยออกแล้วจึงถอดลูกลาย และเข็นลิ้นออก ใช้กุญแจบ๊อกซ์ ขนาด 8 ม.ม.ถอดฐานของลิ้นออก นมหนู่ใหญ่ถอดออกได้โยใช้ไขควงหัวผ่า ถอดที่ยึดเข็มนมหนู และนมหนูด้วยกุญแจบ๊อกซ์ขนาด 6 ม.ม. ถอดนมหนูสำหรับเมื่อเครื่องเดินช้า และนมหนู่สำหรับให้กำลังพิเศษ (สำหรับเครื่องแบบซีบี 92 ซีเอ95) ด้วยไขควง ถอดสกรูควบคุมอากาศ และสกรูตั้งลิ้นคันเร่ง
การทำความสะอาดและตรวจคาร์บูเรเตอร์
1
.ทำความสะอาดส่วนประกอบทุกส่วนด้วยน้ำมันเบนซิน โดยระมัดระวังอย่างให้นมหนูเสียไป
2.พ่นลมเข้าตามรูต่าง ๆ ที่เจาะไว้ตัวคาร์บูเรเตอร์ และพ่นอากาศอัดผ่านเข้าไปในนมหนู ตรวจดูด้วยตาเปล่ามีผงสกปรกอยู่หรือไม่ถ้ามีใช้อากาศอัดพ่นเข้าไปตามช่องอย่าใช้เข็มโลหะหรือเครื่องมือหรือไม้
3.ตรวจดูที่ปลายของสกรูควบคุมอากาศ เข็มนมหนู และเข็มลิ้นลูกลอย เพื่อหาดูความสึกหรอ เปลี่ยนชิ้นที่สึกหรอเสียใหม่
3.การประกอบคาร์บูเรเตอร์
1.ประกอบนมหนูให้เข้าที่ในตัวคาร์บูเรเตอร์ และดูให้แน่ว่านมหนูนั้นใส่เข้าที่อย่างถูกต้องข้อสำคัญในที่นี้ก็คือต้องระวังอย่าให้หัวสกรูเสียไปได้ เมือถอดคาร์บูเรเตอร์ออก ให้เปลี่ยนแผ่นรองหรือประเก็น หรือแหวนยางกลมเสียทุกครั้งก่อนใส่อ่างลูกลอย ให้ตรวจดูความสูงของลูกลอยตามวิธีในวรรคที่ว่าด้วยวิธีการตั้ง
2.การติดคาร์บูเรเตอร์เข้ากับเครื่อง
สอดปลายสายคันเร่งผ่านตอนบนของคาร์บูเรเตอร์ ฝาครอบบนสุดสปริงของลิ้นคันเร่งและลิ้นคันเร่งเข้ากับร่อง แล้วจึงติดแผ่นคลิ้บ
(clip plate) เข้าในลิ้นคันเร่ง สอดลิ้นคันแรงให้เข้าอยู่ในท่อในตัวคาร์บูเรเตอร์ แล้วจึงขันฝาครอบบนสุดลงดันสปริงไว้จากนี้ก็ใส่คาร์บูเรเตอร์เข้ากับสลักเกลียวสองปลายที่หัวสูบ แล้วขันน๊อตให้แน่นสม่ำเสมอกัน ต่อท่อน้ำมันยางกลับคืนเข้ากับท่อต่อ ต่อท่อยางเข้ากับที่กรองอากาศให้สนิท แล้วยึดไว้ด้วยแหวนคลิ้บ
การตั้งคาร์บูเรเตอร์
1
.การตั้งสำหรับความเร็วสูง
เมื่อลิ้นคันเร่งเปิดจาก
½ ถึงเต็มที่ ปริมาณน้ำมันที่จ่ายนั้นควบคุมด้วยนมหนูใหญ่ ตรวจการเดินของเครื่อง เมื่อเปิดคันแร่งเต็มที่โดยการปิดก้านโช้คลงเล็กน้อย
1.1 ถ้าความเร็วเพิ่มขึ้นแสดงว่าส่วนผสมมาเกินไป ต้องใช้นมหนูขนาดใหญ่ขึ้น
1.2 ถ้าความเร็วลดลงแสดงว่านมหนูนั้นอาจพอดีแล้วหรือใหญ่เกินไปก็ได้ ทดสอดใหม่โดยใช้นมหนูขนาดเล็กลงจนกว่าจะได้ขนาดที่พอดี
2.การตั้ง สำหรับความเร็วปานกลาง
เมื่อเปิดคันแร่งจาก
1/8 ถึง ½ น้ำมันที่จ่ายจากคาร์บูเรเตอร์นั้น ควบคุมได้ด้วยความสูงของเข็มนมหนู และรอยเว้าที่ลิ้นคันเร่ง
2.1 ถ้าไอเสียเป็นควันดำ,ส่วนผสมอาจหนาเกินไป ลดเข็มมนมหนู่ลงหนึ่งระดับโดยการเลื่อนคลิ้บขึ้นไปหนึ่งร่อง
2.1 เมื่อเครื่องระเบิดผิดจังหวะ (misfiring) ในระหว่างที่เร่งเครื่องหรือเมื่อวิ่งอย่างสม่ำเสมอโครง ½ ส่วนผสมนั้นบางเกินไป ให้เลื่อนเข็มนมหนูขึ้นไปหนึ่งร่องเบอร์ที่อยู่บนลิ้นเร่งนั้น แสดงขนาดเนื้อที่ของรอยเว้าที่ตัดออก เบอร์ยิ่งสูงก็ยิ่งให้ส่วนผสมบาง เบอร์ยิ่งเล็กก็ยิ่งให้ส่วนผสมหนา ควรระวังคาร์บูเรเตอร์ โดยใช้ลิ้นคันเร่ง อย่างให้มีผลกระทบกระเทือนต่อการทำงานของเครื่องเมื่อเปิดคันเร่งต่ำกว่า 1/8 เพราะจะมีผลเสียต่อขนาดส่วนผสมน้ำมันที่ใช้
3.การตั้งเครื่องสำหรับที่ความเร็วต่ำมาก (idling)
เมื่อตั้งลิ้นคันเร่งที่ต่ำกว่า 1/8 ให้จำไว้เสมอว่าการจ่ายน้ำมันนั้นควบคุม โดยสกรูตั้งอากาศ (pilot air adjusting screw) และรอยเว้าที่ตัดออกบนลิ้นคันเร่ง
1-1 อัตราส่วนผสมนั้นตั้งได้ด้วย สกรูตั้งอากาศ ขันสกรูเข้าเพื่อตั้งให้ได้ส่วนผสมหนา และคลายออกเพื่อได้ส่วนผสมบาง
1-2 ใช้การตั้งรอยเว้าที่ลิ้นช่วย ถ้าสกรูตั้งอากาศไม่พอที่จะทำให้เครื่องเดินเรียบได้


การตั้งระดับลูกลอย
วางคาร์บูเรเตอร์กลับหัวตามรูป
108 แล้ววัดระยะจากตอนล่างสุดของนมหนูใหญ่ ไปยังลูกลอยเมื่อจับลูกลอยไว้ในมือ โดยให้ก้านลูกลอยนั้นเริ่มจะแตะกับตอนบนของลูกลอย ระยะนี้ควรจะวัดได้ 7-8 ม.ม. (0.28-0.32) ถ้าวัดได้มากกว่าหรือน้อยกว่านี้ ก็ให้ตั้งความสูง เสียใหม่ด้วยการคัดก้านลูกลอยโดยระมัดระวัง อย่าให้เสียหรือหัก เมื่อตั้งระยะนี้ถูกต้องแล้วก็จะได้ระดับน้ำมันที่ถูกต้อง ระดับของน้ำมันนี้คือ 12.9-13.9 ม.ม. (0.514-0.554นิ้ว) วัดจากก้นอ่างสำหรับเครื่องแบบ PW18 HA30






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น