คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การหล่อลื่นและรูระบายอากาศ

น้ำมันเครื่องใช้ส่งไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ได้โดย ใช้ปั๊มน้ำมันซึ่งตั้งอยู่ตอนขวาของอ่างข้อเหวี่ยง (รูป 96)



ปั้มน้ำมันทีใช้แบบเป็นลูกสูบ ขับเคลื่อนด้วยลูกเบี้ยว(cam) ซึ่งหมุนด้วยเพลข้อเหวี่ยงเพื่อดูดน้ำมัน ผ่านแผ่นกรองน้ำมัน แล้วใช้กำลังดันส่งต่อให้เข้าช่องที่อยู่บนฝาครอบอ่างข้อเหวี่ยง จากนั้นก็ส่งต่อไปยังช่องน้ำมันในเสื่อสูบและฝาสูบ เพลาลูกเบี้ยว ก้านยกหม้อกรองน้ำมัน เพลาข้อเหวี่ยง ก้านสูบและลูกลื่น
ฝาสูบ ก้านสูบ ปลายเล็กของก้านสูบและลูกสูบนั้นหล่อลื่นด้วยน้ำมัน ที่สลัดขึ้นมาจากช่องพ่นน้ำมันในแกนข้าเหวี่ยง การติดตั้งหม้อกรองน้ำมันแบบใช้แรงเหวี่ยงหนี่ศูนย์กลางติดไว้ที่ปลายเพลาข้อเหวี่ยงก็เพื่อแยกเศษโลหาและผงสกปรมซึ่งอยู่ในน้ำมัน โดยอาศัยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง แล้วปล่อยให้ติดอยู่รอบหม้อกรอง
คลัทซืและเกียร์นั้นหล่อด้วยน้ำมันเครื่อง สลัดเข้ามาโดยอาศัยการหมุ่นของคลัทซ์และเฟืองเกียร์ ปลอกโลหะที่อยู่บนชาฟท์กลับนั้นมีต่องตอนบน สำหรับรับน้ำมันไว้หล่อลื่น



น้ำมันที่อยู่ในอ่างที่เก็บน้ำมันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของส่วนใต้อย่างข้อเหวี่ยง ใช้สำหรับหล่อลื่นทั้งเครื่องยนต์และเกียร์
การระบายอากาศของอ่างข้อเหวี่ยงนั้นอาศัยช่องระบายอากาศ ซึ่งอยู่ที่ลิ้นระยายอากาศบนเพลาข้อเหวี่ยง หรือ (สำหรับเครื่องที่มีเบอร์ประจำเครื่องสูงกว่า C92E-937667 หรือ C95E-914982) อยู่ที่ตอนหลังของอ่างข้อเหวี่ยงตอนบน ลิ้นระยายอากาศทำหน้าที่ระบายแกซซึ่งรั่วเข้ามาและไอน้ำ มิฉะนั้นอาจเข้าปนกับน้ำมันเครื่องที่ทำให้เสียไป หรือทำให้เกิดการรั่วซึ่มขึ้นตามแผ่นรองหรือประเก็น
ที่ระบายอากาศแบบเก่านั้นอยู่บนเพลาข้อเหวี่ยงข้างซ้าย และระบายอากาศจากช่องผ่านเพลาโดยผ่านผนึกช่องระบายอากาศ ซึ่งมีที่ปล่อยให้อากาศระบายออกได้ตามกำหนด (รูป 99) แบบหลังมาใช้ระบายแกซที่เข้าในเกียร์ผ่านช่องระหว่างที่เก็บคลัทซ์และช่องในอ่างข้อเหวี่ยงผ่านท่อระบายอากาศหลังจากที่ผ่านเครื่องแยกน้ำมันแล้ว (oil separator)



1.การถอดส่วนประกอบระบบการหล่อลื่น
1.1 หม้อกรองน้ำมัน
ถอดสกรูสามตัวที่บนฝาครอบหม้อกรองแล้วจึงค่อย ๆ งัดฝาครอบออก โดยใช้ที่ขันสกรูหัวกากบาทสองตัวสอดเข้าไปตามร่อง หลังจากนี้ก็ใช้นิ้วสอดเข้าไปดึงหม้อกรองออก แล้วจึงเปิดฝาหม้อกรอง ซึ่งมีสกรูยืดอยู่
4 ตัวออก


1.2 ปั้นน้ำมันเครื่อง
-ถอดฝาครอบอ่างข้อเห่วี่ยงข้างขวา แล้วขันเอาน๊อตยึดปั๋มป์น้ำมันออก แล้วจึงถอดป็มป็น้ำมันพร้อมกับคลัทซ์ออกเป็นชิ้นเดียวกัน
-แยกลูกสูบปั้มออกจากเรือนปั้ม
-ถอดแผ่นกรองน้ำมันและตัวนำลิ้น พร้อมด้วยสปริงที่ใช้ดันไว้ และลิ้นแบบทำด้วยลูกปืน
(valve ball)
-ถอดสลักเกลี่ยวปิดลิ้นดูด
(suction vavle bolt) แล้วเอาลูกปืนออก (รูป102)
1.3 ที่ระบายอากาศ (แบบล่า)
-ถอดสวนใต้ของอ่างข้อเหวี่ยง
, เฟืองเกียร์ทุกตัว และสปริงลูกลื่นของที่กันลูกทรงกระบอกถอดสปริงของที่กันลูกทรงกระบอกซึ่งใช้ยึดแผ่นกันช่องอยู่(ฟพพรำพห๗
-ถอดสลักเกลี่ยว (ขนาด
6 ม.ม.) จากตอนบนแล้วจึงถอดที่ระบายอากาศ


1.4 ที่ระบายอากาศ (แบบเก่า)
-ถอดส่วนใต้ของอ่างข้อเหวี่ยงออก แล้วจึงถอดเพลาข้อเหวี่ยง
-ถอดเอาผนึกที่ระบายอากาศออกจากเพลาข้อเหวี่ยง แล้วตรวจหาความสึกหรอหรือควาบิดเบี้ยวของขอบ
การตรวจและซ่อมแซมห้อมกรองน้ำมัน และปั้มป์น้ำมัน
1.ทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ โดยการล้างด้วยน้ำยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในหม้อกรองน้ำมัน
2.วัดเส้นผ่าศูนย์กลางของลูกสูบของปั๊มป์ โดยใช้ไมโครมิเตอร์ และถ้ามีเกจ์แบบใช้วัดว่า “ใช้ได้”หรือ “ใช้ไม่ได้” (เกจ์แบบเป็นปลั๊กเสียบ) วันเส้นผ่าศูนย์กลางภายใจของกระบอกสูบ เปลี่ยนปั้มป์ที่มีขนาดไม่ตรงกับที่กำหนดไว้ในรายการ
3
.ใช้สายตาตรวจดูว่า ลิ้นทำด้วยลูกปืน และที่รองรับนั้นอยู่ในสภาพเรียบร้อยหรือไม่
4.หลังจากที่ประกอบปั๊มป์เข้าด้วยกันแล้ว ให้จุ่มแผ่นกรองลงในน้ำมันแล้วปั้มป์ด้วยมือ ตรวจดูว่ามีน้ำมันพ่อออกมาจากรูทางน้ำมันออกที่ตัวนำลิ้น
5.ใส่แหวนยางกลม และประเก็นของปั๊มน้ำมัน
3.การประกอบปั้มป์น้ำมันและหม้อกรองน้ำมัน
1.ปั้นน้ำมันและหม้อกรอมน้ำมัน
1.1 ใส่แผ่นรอง (ประเก็น) ใหม่ให้ถูกต้อง
1.2 ประกอบปั๊มให้ครบทุกส่วน
1.3 ประกอบตัวปั๊มป็เข้ากับส่วนนอกของคลัทซ์ แล้วบังคับไว้ด้วยแนวยึด
1.4 ตัดตัวปั๊มป์พร้อมกับส่วนนอกของคลัทซ์ให้เข้าที่
1.5 ใส่สลักเกลี่ยวและน๊อตสำหรับยึดทุกตัว แล้วขันให้แน่น
1.6
หลังจากประกอบคลัทซ์เรียบร้อยแล้วก็ใส่หม้อกรองน้ำมัน โดยให้แกนกลางของหม้อกรองเข้ากับรอยผ่าบนเพลาข้อเหวี่ยงพอดี


1.7 ติดฝาครอบอ่างข้อเหวี่ยงข้างขวาเป็นอันเสร็จการประกอบ
2.ตัวที่ระบายอากาศ (Breather body)
2.1
สอดเครื่องแยกน้ำมันให้เข้าอยู่ในช่องที่เก็บ ใส่ลิ้นยางและฝาครอบที่ระบายอากาศเข้าที่ตอนบน แล้วขันเครื่องแยกน้ำมันให้แน่น โดยใช้สลักเกลียวขนาด 6 ม.ม. พร้อมกับใส่ส่วนประกอบต่าง ๆ ให้เข้าอยู่ในที่โดยเรียบร้อย
2.2 ก่อนที่จะใส่ลูกลื่นสำหรับกันลูกทรงกระบอกยึดสปริงของลูกลื่นสำหรับดันนั้นให้สอดผ่านอ่างข้อเหวี่ยง ไปติดเครื่องแยกน้ำมันไว้แล้วจึงยึดลูกลื่นสำหรับกันลูกทรงกระบอกไว้ให้แน่น โดยขันสลักเกลียวแกนของลูกลื่นนั้น














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น