คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การหาจุดเสียและวิเคราะห์อาการเสียในเครื่องยนต์:กำลังเครื่องตก

1.ตั้งรถจักรยานยนต์บนขาตั้งใหญ่ แล้วลองหมุนล้อหลังดูด้วยมือ เมื่อรถอยุ่ในเกียร์ว่าง
1.1 ห้ามล้อหลังติด เพราะตั้งไว้ผิด
1.2 ตลับลูกปืนของล้อหลังชำรุด
1.3 โซ่ขับล้อหลังตึงเกินไป ตั้งไว้ผิด
2.วัดความดันของลมยางรถ และสูบให้ได้ความดันที่ถูกต้อง
3.ตรวจดูว่าคลัทซ์ลื่นหรือเปล่า ถ้าคลัทซ์ลื่น
3.1 ตั้งคลัทซ์ไม่ได้ที่
3.2.ผ้าคลัทช์สึกหรอ
3.3 สปริงคลัทซ์อ่อน
4.วัดจำนวนรอบสูงสุดของเพลาข้อเหวี่ยงด้วยเครื่องวัดรอบ ถ้าหากไม่ได้จำนวนรอบสูงเต็มที่ แสดงว่าอาจเป็นเพราะ
4.1 น้ำมันท่วมคาร์บูเรเตอร์
4.2 กรองอากาศมีของติดสกปรก
4.3 น้ำมันมาไม่พอ
4.4 ท่อไอเสียมีของติดสกปรก
4.5 คอยล์สำหรับจุดระเบิดหรือทองขาวเสีย
4.6 วาล์วปิดไม่สนิท
4.7ตั้งไฟผิด
4.8 สปริงวาล์วอ่อนเกินไป
4.9 หัวเทียนเสีย ทดสอบหัวเทียนด้วยเครื่องสำหรับใช้ทดสอบ
5.วัดระดับน้ำมันในอ่างข้อเหวี่ยงแล้วตั้งระดับให้ได้ตามกำหนด ถ้ามีน้ำมันมากเกินไปอาจทำให้เกิดความยุ่งยากขึ้นได้
6.ตรจดูว่าเรื่องร้อนเกินไปหรือไม่ และถ้าพบว่าร้อนเกินไปแสดงว่าอาจเป็นเพราะ
6.1 มีเขม่าจับในห้องเผาไหม้หนาเกินไป
6.2 ใช้น้ำมันเบนซินเกรดเลวเกินไป
6.3 คลัทซ์ลื่น
6.4 ส่วนผสมอากาศ-น้ำมันบางเกินไป ขนาดของนมหนูใหญ่ของคาร์บูเรเตอร์ไม่ถูกต้อง
6.5 กระบอกสูบและหัวสูบสกปรก
7.ตรวจดูว่าเครื่องมีเสียง ก๊อก ๆ เมื่อเร่งเครื่องเร็ว ๆ หรือวิ่งด้วยความเร็วสูงจนเกินไปหรือไม่ ถ้าพบว่ามีเสียงดังกล่าว สาเหตุอาจเป็นเหมือนข้อ 6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น