คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

ถังน้ำมันและที่เปิดน้ำมัน


ถังน้ำมันนั้นติดอยู่บนตัวถังโดยมีแผ่นยางรองรับกันกระเทือน ที่เปิดน้ำมันนั้นอยู่ได้ 3 ลักษณะ ปิด ถังอะไหล่ และเปิด ที่เปิดนี้ติดอยู่ที่ทางซ้ายตอนใต้ของตัดถัง ถังนั้นจุน้ำมันได้ประมาณ 2 ลิตร เมื่อระดับน้ำมันจะลดลงถึงระดับที่ต้องเปิดที่เปิดน้ำมันไปยัง ‘RES’




1.การถอดสลักเกลียว สำหรับยึด 4 ตัว
2.ปิดที่เปิดน้ำมันไปยัง ‘stop’ แล้วถอดสายที่ต่อไปยังคาร์บูเรเตอร์ แล้วจึงตัดท่อระดับหน้า (front level tube) อุดรูให้เพื่อมิให้น้ำมันไหลออก ถอดสลักเกลียวยึดถังน้ำมัน 4 ตัว (สำหรับเครื่องธรรมดา92) และสลักเกลียวยึดตอนหน้าของถัง 2 ตัว และสลักเกลียวเป็นแกนบานพับที่ท้ายของถัง (สำหรับเครื่อง ซีบี 92) แล้วจึงจะยกถังน้ำมันออกจากเครื่องได้ ถอดถังน้ำมันออก (รูป36,38)
3
.การเปลี่ยนที่เปิดน้ำมัน
ถอดอ่างน้ำมันแล้วจึงดึงประเก็นยางออก จากนี้ก็ให้คลายสกรู
3 ตัว ซึ่งใช้ยึดที่เปิดน้ำมันไว้กับถังน้ำมัน ก่อนจะถอดที่เปิดออกควรถ่ายน้ำมันจากถังเสียก่อน (รูป 39)


2.การเปลี่ยนฝาครอบข้างถัง
ถ้าต้องการจะเปลี่ยนฝาครอบข้างถัง ให้ถอดป้ายสัญลักษณ์ของรถที่ข้างถังออกเสียก่อน แล้วจึงไขสกรูที่อยู่ข้างหลังป้ายนั้น ต่อจากนี้ก็ถอดฝาครอบข้างซึ่งเป็นแผ่นชุปโครเมียมได้โดยการดันแผ่นนั้นมาข้างหลัง
2-9 ทางอากาศเข้า
ใส้หม้อกรองอากาศนั้นประกอบด้วยกระดาษทำขึ้นเพื่อใช้กันฝุ่นไม่ให้เข้าในเครื่องยนต์ หม้อกรองอากาศติดอยู่ที่ตอนกลางของตัวถังและต่อกับคาร์บูเรเตอร์ด้วยท่อยาง (รูป
2-41)
1.การถอด
ถอดฝาครอบคาร์บูเรเตอร์ สอดมือเข้าไปใต้คาร์บูเรเตอร์ ถอดแหวนรับ
(clamp) ออก แล้วถึงถอดท่อยาง เปิดผาครอบกล่องเครื่องมือด้านซ้าย เอาถาดรองเครื่องซึ่งมีหม้อกรองอากาศติดอยู่ออกมา
2.การประกอบ
หลังจากทำการซ่อมแซมหม้อกรองอากาศตามที่อธิบายไว้ ให้ใส่ท่อต่อท่อปลาสติกระบายอากาศ และท่อต่อนมหนู ให้อากาศเข้าเพื่อเพิ่มกำลังขึ้น (สำหรับเครื่อง ซีบี
92 ซีเอ 95) ให้เข้าช่องโดยถูกต้อง



2-10 ท่อไอเสีย
ในเครื่อง ซี
95 ท่อไอเสียตัดโค้งขึ้น และมีที่เก็บเสียงติดอยู่กับกล่องเก็บเครื่องมือและกล่างแบตเตอรี่


สำหรับการใช้เครื่องแบบซีบี 92 ในการแข่งขัน มีท่อ megaphone โดยไม่มีที่เก็บเสียง ไว้เป็นชุดสำหรับเปลี่ยน ที่เก็บเสียงแบบธรรมดานั้นมีใช้ในสำหรับให้ไอเสียขยายตัว ซึ่งอาจถอดออกมาทำความสะอาดได้ อาจถอดออกได้โยการถอดสลักเกลียวที่ปลายของท่อเก็บเสียง



2-11 ที่วางเท้า ขาตั้งใหญ่และที่เหยียบห้ามล้อ
ที่เหยียบเป็นเหล็กแท่งยากตลอด ซึ่งมียางรออยู่ทั้งซ้ายและขวานั้นติดอยู่ที่ใต้อ่างข้อเหวี่ยงสำหรับเครื่องซี
92 แบบธรรมดาและเครื่องซีเอ 95 แต่สำหรับเครื่องซีบี 92 ทีที่เหยียบเป็นแท่งเหล็กกลวงติดอยู่ทั้งสองข้างของเครื่อง
1.ที่เหยียบทั้งที่เป็นเหล็กแท่ง และที่เป็นเหล็กแท่งกลวง อาจถอดออกได้โดยการถอดสลักเกลียวออกหลังจากที่ถอดที่เก็บเสียงออกเสียก่อนแล้ว (รูป 2-45,2-46)


2.ที่เหยียบห้อมล้ออาจถอดออกได้ เมื่อถอดสลักลิ่มอยู่บนก้านเบรกและปลอกแกนหมุนของที่เหยียบเบรกออกเสียก่อน (เครื่องซี 92,ซีเอ95 แบบธรรมดา)


ถอดสลักเกลียวแกนหมุนของที่เหยียบห้อมล้อ(รูป 2-48)


3.ถอดสลักเกลียวยึดขาตั้งใหญ่ แล้วถอดสปริงดึงขาตั้งจากขอเกี่ยว








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น