คำนำ

คู่มือการซ่อมเครื่องเล่มนี้ รวบรวมรายการทั่วไป และวิธีการเกี่ยวกับการซ่อมแซม ยกเครื่องและแก้เครื่องฮอนด้า 125 และฮอนด้า 150 แบบ C92, CS92, CB92, C95, CA95 ดังนั้นข้อความในหนังสือคู่มือเล่มนี้ก็จะมีประโยชน์ในการแนะนำพนักงานงานบริการ และช่างเครื่องฮอนด้า ให้ทำการบริการและซ่อมเครื่องดังกล่าวแล้วได้ดีขึ้น หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 บท กล่าวรวมถึง เครื่องยนต์, โครงรถ, เครื่องไฟฟ้าและการซ่อมแซม ทั้งยังมีช่องว่างสำหรับจดรายการกันลือ จัดไว้ให้ที่ตอนท้ายของทุกเรื่อง เพื่อจะได้ใช้จดรายการสำคัญเกี่ยวด้วยเรื่องบริการ เราหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างเป็นแน่ เครื่องมือพิเศษ ซึ่งกล่าวไว้ในหนังสือคู่มือนี้ แสดงไว้ที่รายการเครื่องอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการสั่งเครื่องนั้น ๆ รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
รายการนั้นพิมพ์ไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว
หนังสือคู่มือเล่มนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้โดยไม่ต้องชีแจง
มกราคม
31, 1963

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด
197/1 ถนนสีลม พระนคร

ขอบคุณ bankC95 สำหรับการอนุเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ด้วยครับ

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การตั้งโซ่ขับ

การตั้งโซ่ขับล้อหลังนั้นมีผลต่อกำลังที่ล้อหลังอย่างมาก และยังมีผลต่อความคงทนของโซ่อีกด้วย ถ้าโซ่ตึงเกินไปก็จะทำให้เสียกำลัง ถ้าโซ่หย่อนเกินไปก็จะทำให้สึกเร็ว
1.ถอดจุกยางที่บังโซ่ออกแล้วตั้งโซ่ให้มีช่องว่าง (Free play) 10-20 มม.
2.การตั้งโซ่ให้คลายน๊อตขนาดกลาง ๆ บนแกนล้อและน๊อตปลอกตัวใหญ่บนแกนล้อด้วย จากนั้นก็ขันน๊อตสำหรับตั้งโซ่ไปตามต้องการ ขนน๊อตเข้าเพื่อทำให้โซ่ตึงขึ้น และคลายน๊อตออกเพื่อปล่อยให้โซ่หย่อนลง





3.ขันที่ตั้งทั้งสองข้างให้เท่า ๆ กันทีละนิด แล้วตรวจดูช่วงว่างของโซ่ ควรตรวจดูด้วยว่า รอยบากบนที่สำหรับตั้งทั้งสองข้างนั้นเสมอกัน มิฉะนั้นล้อหลังจะเข้าไม่ตรงกับตัวถัง ทำให้เสียการทรงตัวในเวลาขับขี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น